การส่ง 年賀状 เนนกะโจว (สคส)ในญี่ปุ่น


เหลืออีกแค่2สัปดาห์เราก็จะเข้าสู่ปี 2019 กันแล้วนะคะ 🎉 เตรียมสคส.(年賀状 เนนกะโจว) กันพร้อมหรือยังเอ่ย? เพื่อนๆหลายๆคนอาจจะกำลังคิดว่าแอดมินเชยอะ พูดอะไรออกมา! สมัยนี้เค้าส่งกันเป็น e-card📧 กันหมดแล้ว!



แอดมินเห็นด้วยค่ะ555

แต่คนญี่ปุ่นก็ยังมีธรรมเนียมการส่ง สคส.แบบ Postcard หรือ ハガキ年賀状(Hagaki nengajo) กันอยู่แม้ว่าปริมาณจะลดลงไปมากกว่าปีก่อนๆ และมีแนวโน้มจะลดไปอีกเรื่อยๆในทุกๆปี 📉เนื่องจากหลายสาเหตุ เช่น การลดลงของจำนวนประชากรในประเทศญี่ปุ่นเอง รวมไปถึงการที่อินเตอร์เนทและ SNS (Social Network Service เช่น Facebook ,Line หรือ Instagram) เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา

แอดมินมีข้อมูลที่น่าสนใจค่ะ จากฐานข้อมูลพบว่า ปี2003 เป็นปีที่มี สคส แบบ Postcard หมุนเวียนในระบบมากที่สุดถึง 4,400ล้านใบ เฉลี่ย 34.9ใบ/คน ในขณะที่ปี 2018 ลดลงเหลือแค่ 2,400ล้านใบ เฉลี่ย 19ใบ/คน เท่านั้นเองค่ะ และยังมีการคาดการณ์ว่าปี 2019 สคสแบบPostcardจะลดลงอีก 19.4% เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งก็ทำให้ธุรกิจอย่างJapan Post หรือ บริษัทสิ่งพิมพ์ต้องปรับตัวรับศึกกันมากมายทีเดียว

ส่วนแอดมินนั้นก็เตรียมส่งให้เพื่อนร่วมงานที่บริษัทเป็นทางการหน่อย 20ใบ และก็เผื่อมีเซอร์ไพรส์ต้องส่งเพิ่มอีกสัก10ใบ นอกนั้นก็ส่งเป็น e-card ผ่าน SNS ให้เพื่อนๆค่ะ

ใครที่จะเขียนPostcard สคส ส่ง ก็ต้องเริ่มเตรียมprintกันแล้วนะคะ เขียนที่อยู่ไปหย่อนตู้ไปรษณีย์ก่อนปีใหม่สัก1สัปดาห์ Postcard สคส ของเราก็จะถึงปลายทางบ้านผู้รับในวันที่ 1 มกราคม 2019 ค่ะ

ส่วนใครที่ได้รับ Postcard สคส เซอร์ไพรส์จากคนที่เราไม่ได้ส่ง Postcard ให้ โดยมารยาทชาวญี่ปุ่นแล้วก็ควรจะรีบเขียนส่งกลับไปให้ด้วยนะคะ

ลวดลายบน Postcard นั้นก็มีทั้งแบบสำเร็จรูปที่Printไว้แล้ว หรือใครอยากได้แบบ Original รูปภาพตัวเอง ก็สามารถหา Download ซอฟท์แวร์ หรือ แอพพลิเคชันมาใช้ออกแบบได้เช่นกันค่ะ

และที่แอดมินชอบมากๆๆๆ ต้องคอยลุ้นตลอดๆคือ บน Postcard ของบริษัท Japan Post หรือ ไปรษณีย์ญี่ปุ่นนั้น จะมีหมายเลขให้เราตรวจรางวัลด้วยค่ะ แอดมินเคยถูกรางวัลได้แสตมป์ที่ระลึกมาแล้วด้วย

ใครได้รับ Postcard สคส มา ก็อย่าลืมตรวจรางวัลกันด้วยนะคะ😘

Post a Comment

0 Comments