🌈งานกีฬาสีแบบเรียบง่ายของเนอสเซอรี่ญี่ปุ่น 保育園の運動会🌈

วันนี้ที่เนอสเซอรี่ของลูกสาวแอดมินจัดงานกีฬาสี หรือ ที่เรียกกันว่า อุนโดไก(運動会)ค่ะ เลยต้องลางานไปงานกีฬาสีลูกวันนึง



ผลงานวาดหน้าตัวเองของเด็กๆ เป็นป้ายด้านหลังจุดรวมตัว

ด้วยความที่เนอสเซอรี่เลยไม่มีสนามหรือลานกว้างให้จัดงาน สถานที่จัดทางเนอสเซอรี่ก็ไปเช่าโรงยิมเล็กๆ ใกล้ๆเนอสเซอรี่จัดงานแทนค่ะ

🎾ทั้งโรงเรียนมีเด็กรวมราวๆ 100 คน แบ่งเป็นเด็ก 0 ขวบไปจนถึง 5 ขวบค่ะ แต่ก็ไม่ได้คละสีแบ่งการแข่งขันจริงจังอะไร เน้นให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกายกันซะมากกว่าค่ะ

🔖มีโปรแกรมสั้นๆ ประมาณ 12 โปรแกรม ทั้งหมดรันจบภายใน 2 ชั่วโมง กระชับรวดเร็ว เริ่มจากการแสดงเข้าจังหวะของพี่ๆ 5 ขวบ ตามด้วยกายบริหารของทุกคลาส หลังจากนั้นก็จะเป็นการเข้าร่วมของน้อง 0 ขวบค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องลงมาประกบเล่นด้วย ^^

🍁โปรแกรมของน้อง0 ขวบชื่อ ตามหาผลไม้ในฤดูใบไม้ร่วง วิธีเล่นคือให้คุณพ่อคุณแม่อุ้มน้องใส่กล่องกระดาษที่ตกแต่งเป็นรสบุส แล้วเข็นไปค่ะ หลังจากนั้นอุ้มน้องลงให้คลานข้ามเบาะนวม หลังจากนั้นให้เลือกผลไม้กระดาษใส่ปากตุ๊กตาสัตว์น่ารักๆ แต่น้อง0 ขวบคงตกใจก็ร้องไห้กันระงมเลยค่ะ น่าเอ็นดู

🍆โปรแกรมของน้อง 1 ขวบชื่อ เทศกาลเก็บผักในไร่ดึ๋งๆ วิธีเล่นคือก็จะมีอุปสรรคง่ายๆให้น้อง 1 ขวบค่อยๆผ่านไปเช่น ทางเดินแคบ แทรมโบลีนให้กระโดดเล่น แล้วก็ดึงผักที่ทำจากกระดาษวิ่งไปใส่หม้อกระดาษ คุณพ่อคุณแม่จะประกบน้อง1 ขวบไปด้วย แต่ดูท่าน้องๆจะไม่ค่อยชอบแทรมโบลีนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะมาร้องไห้ที่ด่านแทรมโบลีนค่ะ

หลังจากนั้นน้อง 2-3-4 ขวบก็จะมาวิ่งแข่งกัน ก็แข่งกันทีละ2 คนนะคะ แล้วรวมผลเป็นทีมไม่ได้ประกาศใครเป็นที่1-2-3

โปรแกรมของพี่ๆ4-5 ขวบ ก็จะมาการแสดงประกอบเพลง ของลูกสาวแอดมิน4 ขวบ ใช้ห่วงฮูลาฮูป แล้วก็ริบบิ้น มาสะบัดประกอบเพลงค่ะ ความพร้อมเพรียงไม่มี555 ท่าทางก็ไม่กำหนดมากค่ะ เอาตามเด็กชอบ

แต่มีโปรแกรมของพี่5 ขวบอันนึงแอดมินชอบมากเลย คือการขี่ม้าไม้ไผ่ที่เป็นการละเล่นของเด็กญี่ปุ่นค่ะ รู้เลยว่าเด็กๆตั้งใจฝึกซ้อมกันมาก มีทั้งเดินเรียงแถวกันมา เดินบนทางลาด เตะบอลเข้าประตู

พอจบการแข่งขันทั้งหมดเด็กๆจะได้ขนมเล็กๆ น้อยๆ และเหรียญรางวัลกระดาษทำเองกันคนละ1 เหรียญค่ะ เป็นเหรียญความพยายาม

เนอสเซอรี่ที่ลูกแอดมินไปเป็นเนอสเซอรี่สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนทำงาน (保育園)การเรียนการสอนไม่ได้เข้มงวดอะไรมาก งานกีฬาก็เลยชิวไปด้วยค่ะ

การจัดงานทางเนอสเซอรี่เลยจัดงานกันเอง ช่วยๆกันทั้งครูและเด็กๆ พ่อแม่ไม่ได้ถูกเรียกไปช่วยเตรียมงาน หรือ เสียค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเลยค่ะ ของที่ใ้ช้ในงานครูและนักเรียนก็ช่วยกันทำกันเองก็เลยง่ายๆไม่ได้อลังการอะไร

😘แต่แอดมินก็ชอบในความเรียบง่ายแบบนี้นะคะ สนุกไปอีกแบบค่ะ ^^

Post a Comment

0 Comments