“แสงจากพ่อ น้อมศิรกรานต์ เสด็จสู่สวรรคาลัย ตอน แสงแห่งแดนอาทิตอุทัย”


เนื่องด้วยวันที่13 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร ข้าพเจ้าขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดไม่ได้


แอดมินขอนำคลิปวีดีโอรายการ “แสงจากพ่อ น้อมศิรกรานต์ เสด็จสู่สวรรคาลัย ตอน แสงแห่งแดนอาทิตอุทัย” จากช่อง Thai Pbs มาฝากกันค่ะ


รายการนี้ฉายไปเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมปี2017 โดยหนึ่งในผู้จัดทำรายการเทปนี้เป็นรุ่นพี่ของแอดมินเองค่ะ แอดมินเพจ หลงเชียงใหม่ โดยฉากหลังของวิดีโอนี้คือประเทศญี่ปุ่นค่ะ

ทางรายการได้มาถ่ายทำและพูดคุยกับทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่รักเมืองไทย รักและเคารพในหลวงรัชกาลที่9 เป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับน้อมนำคำสอนของพระองค์มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

คุณอิจิมุระ หรือ คุณตลาด ผู้ซึ่งรักเมืองไทย รักในหลวงรัชกาลที่9 ประทับใจในเพลงสรรเสริญพระบารมีจนมาแกะโน้ตเปียโนและหัดร้องด้วยตนเอง เขาถึงกับกล่าวว่า “ชาติก่อนผมคงเป็นคนไทย” และ “ชาติหน้าผมอยากเกิดเป็นคนไทย”

ด๊อกเตอร์ สุฐิตา หรือคุณเน อดีตนักศึกษาปริญญาเอกทุนรัฐบาลญี่ปุ่น และปัจจุบันเป็นอาจารย์ในรั้วมหาวิทยาลัยเกียวโต เธอได้นำคำสอนจากพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก มาเป็นกำลังใจให้ไม่ย่อท้อและผ่านอุปสรรคมาได้

คุณคิมุระ หรือ คุณต้น ผู้ซึ่งรักเมืองไทย รักคนไทย และอยากช่วยเหลือคนไทยจนลาออกจากบริษัทที่มั่นคงเพื่อมาเป็นล่ามอาสาสมัครช่วยเหลือคนไทยที่เดือดร้อนในประเทศญี่ปุ่น

คุณนิชิมุระ หรือคุณลิ้นจี่ ผู้ที่รักเมืองไทย และรักและเคารพในหลวงรัชกาลที่9 เธอเดินทางไปสักการะพระบรมศพด้วยตนเองถึง 6 ครั้ง เธอรักเมืองไทยจนไปอาศัยอยู่เมืองไทยถึง5 ปี เรียนตั้งแต่ภาษาไทย รำไทย ดนตรีไทย นวดแผนไทย ไปจนถึงการเรียนศิลปะบังคับช้าง

และยังมีบทสัมภาษณ์ของอีกหลายท่านในรายการอีกด้วยนะคะ

โดยส่วนตัวแอดมินได้พบคุณต้นเมื่อหลายปีก่อน ตอนไปเป็นล่ามสอบปากคำให้ผู้หญิงไทยคนนึงที่เข้าประเทศญี่ปุ่นด้วยพาสปอร์ตปลอมและ Over Visa แล้วแต่งงานกับแฟนลูกเสี้ยวญี่ปุ่นบราซิล และต้องการมอบตัวเพื่อทำเรื่องขอวีซ่าให้ถูกต้อง คุณต้นพยายามช่วยผู้หญิงไทยให้ไม่ถูกจับและได้วีซ่าค่ะ แต่สุดท้ายเคสนี้ผลเป็นอย่างไรแอดมินก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ส่วนคุณลิ้นจี่แอดมินก็เคยเจอเธอเมื่อหลายปีก่อนเช่นกันค่ะ ในงานเฉลิมพระชนมพรรษาของในหลวงรัชกาลที่9 ซึ่งจัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า เธอมาร่วมงานในวันนั้น และก็คอยปลอบแอดมินที่น้ำตาซึมเพราะดูคลิปเพลงของขวัญจากก้อนดินค่ะ


Post a Comment

0 Comments