นากายามะเดระ 中山寺 วัดที่มีชื่อเสียงในการขอลูกและขอพรให้คลอดปลอดภัย ในแถบคันไซ🌈


เมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมาแอดมินได้มาไหว้พระขอพรปีใหม่ที่วัดนี้ค่ะ ชื่อว่านากายามะเดระ (中山寺 Nakayama Dera) ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากๆ ทางฝั่งคันไซเรื่องการขอลูก และขอพรให้คลอดอย่างปลอดภัย


🎍แต่ตอนที่มาปีใหม่นั้นคนเยอะมากๆ ทำให้ไม่ได้ขึ้นไปไหว้พระที่อุโบสถใหญ่ด้านบนค่ะ วันนี้เลยถือโอกาสไปไหว้พระอีกที และมีโอกาสได้ขึ้นไปที่อุโบสถใหญ่ด้วยเลยได้ถ่ายรูปมาฝากกันค่ะ


วัดนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดเฮียวโกะ(兵庫県 Hyogoken)เมืองทาคาราสึกะ(宝塚 Takarazuka) นั่งรถไฟจากเมืองโอซาก้ามาแค่30นาทีเท่านั้นค่ะ


🏯ว่ากันว่าวัดนี้ถูกสร้างขึ้นโดยเจ้าชายโชโทคุ ไทชิ (聖徳太子) เมื่อประมาณ 1,400 ปีที่แล้ว เป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (観音菩薩 kannon bosatsu) แห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ท่านโชกุนทาดะ ยุคิทสึนะ(多田行綱)กับมเหสี กลับมารักใคร่ปรองดองกันของเชือกผูกกระดิ่ง (鐘の緒 kanenoo) ในวัดแห่งนี้เป็นที่มาให้ผู้คนนิยมมาขอพระเรื่องลูกกันค่ะ🎈🎏🎎


🎏🎈เราจึงจะเห็นครอบครัวพาลูกเล็กเด็กแดงมาไหว้พระที่นี่กันมากมายทั้งมาขอลูก หรือมาไหว้พระขอบคุณ อีกทั้งคนท้องที่มาขอพร และให้ทางวัดทำพิธีอวยพรให้คลอดปลอดภัยอีกด้วยนะคะ และความพิเศษของวัดนี้คือ มี Facility หรือสิ่งอำนวยความสะดวกให้เด็กและคนท้องมากมาย เช่น บันไดเลื่อนจากด้านล่างเชื่อมต่อไปยังอุโบสถบนเขา ห้องเปลี่ยนผ้าอ้อม และห้องให้นมลูกเป็นต้น และวัดนี้จะสวยเป็นพิเศษช่วงดอกบ๊วยบานค่ะ🌺


จริงๆแล้ววัดนี้ไม่ได้โปรโมทเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็เลยแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเลยค่ะ มีแต่ชาวญี่ปุ่นที่มาไหว้พระทำบุญ ให้พระสวดมนต์ทำพิธีอวยพรให้ เช่น สวดอวยพรขอให้ประทานลูก(子授け Kosazuke) สวดอวยพรขอให้คลอดปลอดภัย(安産ansan) สวดมนต์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ(先祖供養Senzokuyou)รวมไปถึงการสวดมนต์ทำบุญอุทิศส่วนให้เด็กที่เสียชีวิตในครรภ์(水子供養 Mizukokuyou) เป็นต้น


แต่สิ่งก่อสร้างในวัดนี้สวยแปลกตามากนะคะ จากที่เกริ่นไปด้านบนว่าเป็นวัดที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิม อุโบสถในวัดหลายจุดจึงมีกลิ่นอายของศิลปะจีนอยู่ด้วยค่ะ ด้านบนจะมีเจดีย์สูงสีน้ำเงิน ที่เป็นที่ประดิษฐานพระอัฐิของพระพุทธเจ้าอีกด้วย


💝ส่วนใครที่ต้องการให้ทางวัดทำพิธีอวยพรให้ สามารถติดต่อทางวัดได้โดยไม่ต้องทำการจองล่วงหน้าค่ะ (คนญี่ปุ่นนิยมมาให้ทางวัดทำพิธีตอนอายุครรภ์5เดือน ซึ่งเริ่มเข้าระยะปลอดภัยค่ะ) พิธีมี 2 แบบคือ
✨พิธีธรรมดาทำบุญ 7000 เยน
✨พิธีแบบพิเศษทำบุญ 20000 เยน
โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะได้เครื่องรางให้คลอดง่ายผ้าพันท้องมงคล(腹帯Fukutai) และของตอบแทนจากทางวัดตามพิธีที่เราเลือกค่ะ

การเดินทาง ใช้บัตร KTP ได้นะคะ
นั่งรถไฟ Hankyuu สาย Takarazuka จากสถานีUmeda ประมาณ30 นาที มาลงที่สถานี Nakayama Kannon แล้วเดินอีก3 นาที ก็จะถึงวัดค่ะ

🚃ถ้าใครมา JR ให้ขึ้นรถไฟสาย Takarazuka มาลงที่สถานี Nakayamadera เดินประมาณ10นาที ก็จะถึงวัด เช่นเดียวกันค่ะ



🙏เวปไซต์ของวัดค่ะ
http://www.nakayamadera.or.jp

Post a Comment

0 Comments