หน่วยมาตรวัดแผ่นดินไหวแบบญี่ปุ่น Shindo(震度) vs Magnitude(M)ต่างกันยังไงเนี่ย??



เคยงงๆ กับมาตรวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นกันบ้างไหมคะ ในแผ่นดินไหวครั้งเดียวกัน บางที่ก็บอก Shindo 5 บางทีก็บอก Magnitude 6 หรือ M6
🔹อย่างเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โอซาก้าที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นั้น วัดความแรงได้ M6.1 แต่ Shindo หรือแรงสั่นสะเทือนในบริเวณกว้างวัดได้ตั้งแต่ 1ไปจนถึง 6อ่อน (6弱)




🔹จากข้อมูลที่แอดมินไปหาอ่านมานั้นสรุปได้ว่ามาตรวัดแบบ Magnitude จะวัดขนาดของแผ่นดินไหวที่จุดกำเนิดค่ะ ส่วนมาตรวัดแบบ Shindo นั้น จะวัดแรงสั่นสะเทือนหรือแรงเขย่าที่เกิดจากแผ่นดินไหวอีกทีนึง ยิ่งอยู่ใกล้จุดแผ่นดินไหวแรงสั่นหรือShindo ก็จะสูง ห่างออกไปแรงสั่นหรือShindo ก็จะลดลงค่ะ

🔹เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวล่าสุด จุดศูนย์กลางทางโอซาก้าตอนเหนือ เมืองทาคาสึกิ มีขนาด M6.1 จุดศูนย์กลางลึกลงไป 13 Km ที่เมืองบริเวณโดยรอบอย่างทาคาราสึกะ เมืองมิโน และเมืองซุยตะนั้น ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนถึง Shindo 6 อ่อน รองลงมาอย่างเมืองคาตาโนะ ก็มีแรงสั่นสะเทือน Shindo 5 ส่วนที่ไกลออกมาอีกอย่างโกเบ ก็มีแรงสั่นสะเทือน Shindo 4 ลดหลั่นกันลงไปค่ะ

📌มาตรวัดแบบ Magnitude นั้น มีตั้งแต่ M0-M8 และมีจุดทศนิยมด้วยค่ะ ความแรงของแผ่นดินไหวแต่ละขั้นนั้น มีความแรงห่างกันถึง 32 เท่า เช่น M7 จะแรงกว่าM6 ถึง 32 เท่า และ M8 จะแรงกว่าM6 ถึง 1000 เท่าค่ะ

📌มาตรวัดแบบ Shindo นั้น มี10 ระดับ ตั้งแต่ 0-4 5อ่อน 5 แรง 6อ่อน 6แรง และ 7 ค่ะ แต่ละระดับนั้นจะมีความแรงและผลกระทบดังนี้ค่ะ
ระดับ0 แทบจะไม่รู้สึกถึงแรงสั่น
ระดับ1 พอให้รู้สึกว่าสั่น
ระดับ2 เริ่มรู้สึกเยอะขึ้น
ระดับ3 รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนมากขึ้น โคมไฟแขวนแกว่ง
ระดับ4 แรงสั่นสะเทือนมากจนเริ่มทรงตัวยาก
ระดับ5 อ่อน แรงสั่นสะเทือนมากจนข้าวของหล่น ทรงตัวยาก
ระดับ5 แรง แรงสั่นสะเทือนมากจนทำให้ผนังอาคารร้าว
ระดับ6 อ่อน แรงสั่นสะเทือนมากจนทำให้กระจกแตก อาคารที่มีโครงสร้างแบบเก่านั้นพังลงมาได้
ระดับ6แรง แรงสั่นสะเทือนมากจนทำให้อาคารพังลงมาได้
ระดับ7 แรงสั่นสะเทือนระดับสูงสุดบ้านเรือนอาคารพังทลาย ทางด่วน เสาไฟฟ้าล้ม

🔹แต่นอกจาก Shindo แล้วนั้น สิ่งที่มีผลกระทบมากที่สุดอีกอย่างก็คือ ลักษณะของการไหว ว่าไหวแบบแนวตั้งหรือแนวนอนค่ะ แผ่นดินไหวแบบแนวตั้งนั้นจะสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนได้มากกว่าการไหวแบบแนวนอน และเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นกลัวมากๆอีกด้วยค่ะ

Post a Comment

0 Comments