💊Generic Medicine ยาสามัญที่เป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์


อากาศที่ญี่ปุ่นช่วงนี้ช่างวิปลาสยิ่งนัก เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว อยู่ๆอากาศก็อุ่นขึ้นไปถึง 20 องศา แล้วอยู่ๆอุณหภูมิก็ลงมาเหลือเลขตัวเดียวซะงั้น แถมแอดมินยังได้ข่าวแว่วๆว่า เสาร์อาทิตย์นี้ฝนจะตกและจะหนาวขึ้นอีกด้วย😖

😷เพราะอากาศวิปลาสชวนป่วยแบบนี้ แอดมินเลยชิงป่วยไปให้น้ำเกลือเรียบร้อย4ถุงค่ะ ตอนนอนดูน้ำเกลือหยดติ๋งๆ ก็เลยมีความคิดขึ้นมาว่ามาเขียนเล่าเรื่อง Generic Medicine (ジェネリック医薬品 jenerikku iyakuhin)ในญี่ปุ่นกันดีกว่า



🏥เวลาเราไปร้านยาของเภสัชกรเพื่อนรับยาที่คุณหมอสั่งให้เป็นครั้งแรกนั้น ทางร้านจะให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวและมักจะมีคำถามว่า

ジェネリック医薬品を希望しますか?
Jenerikku iyakuhin wo kibou shimasuka?
ต้องการรับยา Generic Medicine หรือไม่?

💊โพสต์นี้แอดมินมีข้อมูลมาให้ประกอบการพิจารณากันค่ะ ว่าเราจะรับยาแบบ Generic Medicine หรือไม่?

🔜ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกันก่อนนะคะว่า Generic Medicine คืออะไร???

💊Generic Medicine หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ยาสามัญนี้ไม่ได้หมายถึงยาสามัญประจำบ้านที่เราสามารถไปซื้อเองได้ที่ร้านขายยา drug store อย่าง Matsumoto Kiyoshi นะคะ Generic Medicine นี้คือยาสามัญสำหรับการรักษาโรคที่สั่งโดยแพทย์ และเราต้องไปรับยาจากทางเภสัชกรเท่านั้น

💊ยาสามัญสำหรับการรักษาโรคที่สั่งโดยแพทย์นี้จะแบ่งเป็นยาต้นแบบ (Shinyaku 新薬) กับ ยาสามัญ (Jenerikku iyakuhin ジェネリック医薬品)

🔹ยาต้นแบบ หมายถึงยาที่บริษัทยาบริษัทหนึ่งคิดค้นสูตรยาขึ้นมาใหม่ ผลิตและออกวางขายโดยจดสิทธิบัตรการผลิตไว้แต่เพียงผู้เดียว

🔹ยาสามัญ หมายถึง ยาสูตรเดียวกับยาต้นแบบ ที่ผลิตโดยบริษัทยาอื่นๆ หลังจากสิทธิบัตรของยาต้นแบบหมดอายุลง

🉐ซึ่งข้อดีของยาประเภท Generic Medicine คือเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์และ ราคาอาจถูกลงกว่ายาต้นแบบถึง 50% เลยละค่ะ เพราะผลิตโดยบริษัทยาในประเทศญี่ปุ่นเอง ซึ่งผู้ป่วยที่ต้องได้รับยาต่อเนื่องระยะยาว อย่างผู้ป่วยความดัน ผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ป่วยโรคหัวใจ จะสามารถประหยัดค่ายาลงไปได้มาก รวมถึงลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศอีกด้วย

🈴ส่วนเรื่องความปลอดภัย หรือ ยาจะได้ผลเหมือนยาต้นแบบของต่างประเทศหรือไม่นั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ออกมาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสบายใจว่า ปลอดภัยและได้ผลเหมือนยาต้นแบบแน่นอน เพราะกว่าจะผลิต Generic Medicine ออกมาวางจำหน่ายได้นั้น ต้องผ่านการทดสอบ และรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขและแรงงานของประเทศญี่ปุ่นด้วยค่ะ

💮ซึ่งทางรัฐบาลและองค์กรหลายๆแห่งในญี่ปุ่นก็ออกมารณรงค์ให้ความมั่นใจและอยากให้คนในประเทศใช้ยา Generic Medicine อีกด้วย

⁉️แต่ก็ยังมีผู้ป่วยอีกไม่น้อยนะคะ ที่ยังไม่มั่นใจในการเปลี่ยนมาใช้ยา Generic Medicine และยังทานยาต้นแบบจากบริษัทเดิมต่อไปอีกเรื่อยๆ

🔰ทีนี้หากเราอยากปรึกษาคุณหมอเพื่อรับยา Generic Medicine แต่ลำบากใจในการแจ้งคุณหมอ หรือ เภสัชกร เราสามารถหาสติ๊กเกอร์ที่มีคำว่า ジェネリック医薬希望 มาติดที่บัตรประกันสุขภาพหรือสมุดยาของเราเวลายื่นให้เภสัชกรได้นะคะ หรืออีกวิธีหนึ่งคือ พิมพ์บัตร ジェネリック医薬品希望カード เพื่อไปยื่นแทนค่ะ


🉑ส่วนคลินิกคุณหมอหรือร้านยาที่ยินดีรับปรึกษาเรื่องการเปลี่ยนยา Generic Medicine นั้นก็จะมีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ติดอยู่ให้เรารู้ด้วยเช่นกัน


⭕️ในส่วนของแอดมินนั้น ใช้วิธีติดสติ๊กเกอร์ ジェネリック医薬品希望 ไว้ที่บัตรประกันสุขภาพและสมุดยาค่ะ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก🙏
https://www.gov-online.go.jp/useful/article/201309/4.html
http://www.generic.gr.jp

Post a Comment

0 Comments