🏥การเบิกค่ารักษาพยาบาลจากประกันท่องเที่ยว สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น


💉ในที่สุดก็จบคอร์สการรักษา3 เดือน และทำเรื่องเบิกประกันพร้อมได้รับการติดต่อกลับเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นบริการดีและทำเรื่องเบิกง่ายมากๆค่ะ



🔬ลููกสาว4ขวบ ของแอดมินโดนแมวงับตอนไปเที่ยวไต้หวันค่ะ เลยต้องเข้าคอร์สฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้า 6 เข็ม...ซึ่งเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และไม่คิดว่าประกันสังคมของญี่ปุ่นจะไม่ครอบคลุมค่ะ

แอดมินไปเที่ยวไต้หวัน4 วัน 3คืน ทำประกันไป 2 คน(แม่กับลูก) ผ่าน Internet ราคา โปรโมชัน 50% รวมแล้วราคา 2800 เยน กับบริษัท Sompo Japan Nippon Koa ตัดชำระเงินบัตรเครดิตค่ะ ง่ายและไม่ยุ่งยากเลย (ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย และวงเงินประกันจะต่างกันไปตามประกันที่เราเลือกค่ะ)

📮หลังจากนั้นทางบริษัทประกันจะส่งเอกสารมาให้เราทางไปรษณีย์ และ email ค่ะ เราควรนำเอกสารนี้ติดตัวไปต่างประเทศกับเราด้วยนะคะ เอกสารจะระบุรายละเอียดประกันและหมายเลขโทรศัพท์ของ Call center ให้เราโทรไปปรึกษาไว้ค่ะ

💴ส่วนค่าใช้จ่ายที่เบิกตามหลังได้ในครั้งนี้
ค่ารักษาที่ไต้หวัน 3372ดอลลาร์ไต้หวัน
ค่ารักษาที่ญี่ปุ่น. 66820 เยน
รวมที่เบิกได้ประมาณ 79000 เยน

📌ขั้นตอนการเบิกประกันหลังจากกลับประเทศ

1) โทรไปที่ Call center ของบริษัทประกัน แจ้งความประสงค์และตรวจสอบว่าประกันครอบคลุมในส่วนที่เราต้องการทำเรื่องเบิกค่ารักษาหรือไม่
2)ทางประกันจะสอบถามเหตุการณ์คร่าวๆ ค่ะ แล้วก็จะแนะนำวิธีการเบิกและส่งเอกสารมาให้กรอกเพิ่มเติม
3)กรอกเอกสารการขอเบิกพร้อมส่งใบเสร็จทั้งหมด และใบรับรองแพทย์กลับไปให้ทางบริษัทประกัน(ส่งเป็นภาษาอังกฤษได้ไม่ต้องแปลเป็นญี่ปุ่น)
4) ทางเจ้าหน้าที่ประกันจะติดต่อกลับมาแจ้งอัตราการแลกเปลี่ยนในกรณีที่สำรองจ่ายไปก่อนในธนาคารต่างประเทศ และแจ้งยอดที่จะโอนค่ารักษาคืนให้เราค่ะ

📑แอดมินเขียนเอกสารส่งเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ และได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่แจ้งเรื่องการโอนเงินวันอังคารค่ะ บริการสะดวกรวดเร็วประทับใจ

📌แต่ๆๆๆๆๆถ้าเราไม่อยากมาวุ่นวายเบิกค่ารักษาย้อนหลังนะคะ เราสามารถโทรแจ้งกับ Call Center ของบริษัทประกันในประเทศที่เราไปเที่ยวได้ก่อนไปโรงพยาบาล เพื่อรับบริการแบบ Cashless ค่ะ

เคสนี้แอดมินกลับเมืองไทย10 วัน ซื้อประกันเจ้าเดิม 2 คนแม่ลูก รวมอยู่ที่ประมาณ 6500 เยน

พอไปถึงเมืองไทยลูกสาวไอมากและไข้ขึ้นสูง
แอดมินเลยโทรแจ้งทางประกันก่อนไปหาหมอค่ะ
ทางประกันก็จะถามข้อมูลเบื้องต้น เชคว่าครอบคลุมไหม และช่วยติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังโรงพยาบาลที่เราจะไปค่ะ

🏨แอดมินไปโรงพยาบาลสมิติเวชสาขาใกล้บ้าน เพราะมีคุณหมอประจำของลูกสาวอยู่แล้ว พอไปถึงก็ยื่นพาสปอร์ตของแม่และลูก และเอกสารประกัน (ถ้ามี)ให้ทางเจ้าหน้าลงทะเบียนและแจ้งว่าจะใช้ประกันท่องเที่ยว

😷ผลการตรวจรักษาครั้งนี้ ลูกสาวเป็นหลอดลมอักเสบค่ะ ได้ยามาเพียบ พร้อมพ่นยาเข้าหลอดลม ค่ารักษาและค่ายารวม 3000กว่าบาท (10000กว่าเยน)โดยทางประกันเคลียร์ให้ และเราไม่ต้องสำรองจ่ายใดๆค่ะ

ถ้าถามว่าทำไมต้องทำประกันท่องเที่ยวเพิ่ม เพราะประกันสุขภาพญี่ปุ่นก็เบิกได้นั้น แอดมินมีความคิดเห็นส่วนตัวว่า ประกันท่องเที่ยวยังครอบคลุมมากกว่าในหลายๆส่วนค่ะ เช่น กรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า และในโรงพยาบาลคู่สัญญาเราไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ค่าเดินทางไปโรงพยาบาลถ้ามีใบเสร็จก็สามารถเบิกได้ ประกันสุขภาพญี่ปุ่นเราต้องจ่ายอีก 30% ที่เหลือ แต่ประกันท่องเที่ยวครอบคลุมทั้งหมดในวงเงินที่เราทำประกันไว้

ในกรณีอุบัติเหตุ ประกันท่องเที่ยวจะชดเชยในส่วนทรัพย์สินที่เสียหายไปด้วยนะคะ รวมถึงการล่าช้าของสายการบิน กระเป๋าสัมภาระหายเป็นต้น

แต่ก็จะมีประกันที่ติดพร้อมมากับบัตรเครดิตบางประเภทครอบคลุมอยู่ด้วยนะคะ อันนี้ต้องศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขกับบริษัทเครดิตที่เราถือค่ะ

ซึ่งบัตรที่แอดมินถือ มีประกันอุบัติเหตุอย่างเดียว และคุ้มครองแค่ช่วงเราเดินทางบนเครื่องบิน ถ้าเราใช้บัตรเครดิตชำระค่าตั๋ว (แต่ถ้าชำระค่าทัวร์ก็จะคุ้มครองตลอดการเดินทาง) เป็นต้นค่ะ ซึ่งไม่มีประกันสุขภาพ ถ้าเราเป็นหวัดไปหาหมอก็ไม่สามารถเบิกได้นั่นเอง

Post a Comment

0 Comments