ประสบการณ์พาลูกสาว4.7ปี ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในญี่ปุ่น


กำลังเป็นประเด็นกันที่เมืองไทยนะคะ เรื่องการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายพื้นที่ ก็เลยอินเทรนด์มีเรื่องมาเล่า แต่ไม่อยากอินเทรนด์แบบนี้เล้ยยยยยยย😂



แอดมินขอมาเล่าประสบการณ์ตรงของแอดมินที่ต้องพาลูกสาวอายุ 4.7 ปี ไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าที่ญี่ปุ่นให้ฟังกัน

เรื่องเริ่มจากแอดมินพาลูกสาวไปเที่ยวที่ประเทศไต้หวัน แล้วลูกสาวไปโดนแมวงับมือมาค่ะ ได้แผลเขี้ยวข่วนยาวประมาณ 1 cm แม้ว่าทางผู้ดูแลแมวจะบอกว่าแมวได้รับวัคซีนแล้ว แต่แอดมินก็ยังไม่สบายใจเพราะแมวถูกเลี้ยงในที่เปิด จึงตัดสินใจพาไปหาหมอแผนกฉุกเฉิน National Taiwan University Hospital

หลังจากคุณหมอตรวจดูแผล คุณหมอแนะนำให้ฉีดวัคซีนบาดทะยัก และ โรคพิษสุนัขบ้า แต่แอดมินก็อธิบายเรื่องวัคซีนพื้นฐานของเด็กไทยซึ่งได้รับวัคซีนกันบาดทะยักอยู่แล้ว จึงเหลือฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า 1 เข็ม ในวันนี้และกำชับให้กลับไปรับวัคซีนต่อที่ญี่ปุ่นอีก 4 เข็ม รวมทั้งหมดเป็น 5 เข็ม (Day0 คือ วันที่โดนกัด)

Day0 , Day3 , Day7 ,Day14, Day 30

และได้รับยาปฏิชีวนะ Augmentin กลับมาทาน พร้อมค่ารักษาประมาณ 3,372ดอลลาร์ไต้หวัน(3,500กว่าบาท)

เมื่อกลับมาถึงญี่ปุ่นแอดมินพาลูกไปพบคุณหมอเพื่อ Follow การฉีดยาต่อ แต่สิ่งที่ได้ฟังจากคุณหมอที่ญี่ปุ่นคือ ต้องฉีดกระตุ้นรวมทั้งหมด6 เข็ม!! มากกว่าที่คุณหมอที่ไต้หวันบอก1 เข็ม คือ

Day0 , Day3 , Day7 ,Day14, Day 30, Day 90

และที่ช้อกแอดมินไปมากกว่านั้นคือ ประกันสุขภาพญี่ปุ่นไม่ครอบคลุมค่ะ เนื่องจากเป็นวัคซีนทางเลือก และไม่ถือเป็นการรักษาโรค สนนราคาวัคซีนเข็มละ 14,700เยน (5,000บาท) 😱😱😱😱😱

คุณหมอที่ญี่ปุ่นยังเล่าให้แอดมินฟังอีกว่า ตั้งแต่คุณหมอรักษาคนไข้มา(น่าจะ20ปี)ลูกสาวแอดมินเป็นเคสแรกที่มาฉีดครบ 6 เข็ม หลังโดนกัด .......ห๊ะ!!! 😅

ที่เคยฉีดวัคซีนให้คนอื่นคือ ฉีดเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อนโดนกัด 3 เข็ม ให้กับคนที่จะต้องเดินทางไปทำงานในประเทศทางอาเซียน...หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทางเพื่อนร่วมงานแอดมินเองก็เคยเล่าว่า ก่อนไปทำงานที่อินเดียกับเวียดนาม ทางบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อนเดินทางด้วยเหมือนกันค่ะ

ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนโดนกัดนั้นทำได้และเมื่อฉีดครบแล้วจะมีผลยาว 10 ปีเลย

เราป้องกันตัวเองและลูกของเราได้นะคะ ที่ไทยแอดมินก็คิดว่าสามารถปรึกษาคุณหมอขอฉีดวัคซีนป้องกันได้เช่นกันค่ะ

วันพรุ่งนี้จะเป็นเข็มสุดท้ายที่ต้องพาลูกสาวไปฉีดแล้ว พาไปฉีดทุกครั้งร้องไห้ รพ แตกค่ะ เพิ่งจะหยุดร้องไห้เมื่อเข็มที่5 ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ 😅

💸ส่วนค่าวัคซีน โชคดีค่ะ ที่แอดมินทำประกันท่องเที่ยวไว้ และเคสนี้ถือเป็นอุบัติเหตุเบิกได้ทั้งหมดค่ะ หลังจากฉีดวัคซีนครบ6 เข็มแล้วก็รวบรวมใบเสร็จส่งไปเบิกได้ค่ะ แล้วจะมาเขียนเล่าถึงประกันการท่องเที่ยว และการเบิกค่ารักษาพยาบาลในโอกาสหน้านะคะ

ปล.ในส่วนวัคซีนของสัตว์เลี้ยง ที่ญี่ปุ่นมีกฎหมายบังคับให้เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงไปลงทะเบียนและฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี ปีละ1 ครั้งในช่วง วันที่ 1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน ซึ่งเจ้าของสัตว์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองโดยสนนราคาเข็มละ 3,000 เยน (1,200บาท)💉🐶🐱 และถ้าไม่พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน มีโทษโดนปรับไม่เกิน 200,000 เยนหรือ 65,000 บาท อีกด้วยค่ะ 💰❌

📌โรคพิษสุนัขบ้า ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 狂犬病 Kyoukenbyou ค่ะ

Post a Comment

0 Comments