เดินป่า ปีนเขา ชมวัดเก่าแก่กว่า 100 ปีที่ภูเขา Maya จังหวัด Hyogo (摩耶山の上野道で、遺跡ハイキング)

เหตุเกิดจากคุณสามีเห็นว่าเราไม่ค่อยจะได้ออกกำลังกายสักเท่าไหร่ ก็เลยพาทั้งเราและลูกสาวออกไปสูดอากาศในป่าเขา เรียกว่าโดนบังคับลากไปเดินเขาก็ว่าได้
ภูเขาที่ไปปีนกันในวันนี้ชื่อ Maya-san (摩耶山) เป็นภูเขาเตี้ยๆ สูงแค่ 702m อยู่ในเมือง Kobe จังหวัด Hyogo ค่ะ จากบ้านเรานั่งรถบัสไปไม่กี่ป้ายก็ถึงแล้วล่ะค่ะ
เส้นทางยอดฮิตที่คนมาเที่ยวสวนสาธารณะบนยอดเขาใช้ก็คือ Cable Car และกระเช้า Rope way ค่ะ สักประมาณ 10 นาที ก็ถึงยอดแล้ว ชมวิวมุมสูงสวยๆ
แต่เส้นทางปีนเขาของเราในวันนี้ ไม่ได้นั่ง Cable Car ค่ะ เดินขึ้นเขา เข้าป่าไปด้วยเส้นทางที่ชื่อว่า Ueno dou (上野道) เลาะแนวด้านข้างของ Cable Car ขึ้นไป วิวก็สวยเหมือนกันค่ะ แต่ว่าเหนื่อยยยยย แง้
เส้นทางเดินเขาของ Maya-san นั้น มีความพิเศษอื่นนอกเหนือจากธรรมชาติบนเขาที่สวยงาม และวิวเมือง Kobe ด้านล่างแล้ว ยังเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ มีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ ที่มีอายุเกือบๆ 100 ปี ให้เราชมตลอดเส้นทางเลยค่ะ
สิ่งก่อสร้างที่เป็น Hightlight ที่สุดของเส้นทางนี้ คือ วัด Tenjou-ji(天上寺) ที่ตอนนี้เหลือแค่ซากปรักหักพัง บันไดทางขึ้นวัดที่ยาวมาก กับฐานของสิ่งก่อสร้างอยู่บนเขาค่ะ
ใกล้ๆ ประตูทางเข้าวัดนั้น มีต้นไม้เก่าแก่อายุเป็นพันปีเลยค่ะ ใหญ่มาก เป็น power spot ที่เชื่อว่าจะมอบพลังให้กับผู้มาเยือนค่ะ แต่น่าเสียดายว่าต้นไม้นี้ ตายไปแล้วจากเหตุการณ์ไฟป่าเมื่อหลายปีก่อน
เราแวะพักทานเบนโตข้าวเที่ยงที่เตรียมกันมาที่บริเวณลานหน้าพระอุโบสถหลักของวัด แต่ว่าตอนนี้ได้ย้ายไปแล้วเหลือแต่ฐานของอุโบสถ
มีซากต้นไม้ใหญ่ที่ล้มทับป้ายแผนที่อยู่ด้วย ต้นไม้นี้ถูกโค่นด้วยพายุไต้ฝุ่นในปี 2018 ค่ะ
พอพักกินข้าวเที่ยงเสร็จ เดินขึ้นเขากันไปต่ออีกไม่นานก็จะเจอสวนสาธารณะที่เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่ชื่อว่า Kikuseidai (掬星台) เป็นลานกว้างคล้ายๆสวนสาธารณะ และยังเป็นสถานี Hoshi no eki(星の駅) สถานีต้นทางของ Rope way ด้วยค่ะ ใครไม่อยากปีนเขาแต่อยากมาชมวิวบนเขาก็สามารถนั่งกระเช้าสวยๆ ขึ้นมาได้เช่นกัน
จริงๆแล้ว ไม่ต้องเตรียมเบนโตมาก็ได้นะคะ มีคาเฟ่ต์เก๋ๆ ด้านบนของสถานี Hoshi no eki นี้ด้วยค่ะ ร้านน่ารัก เราทานเค้กเพิ่มพลังก่อนนั่ง Rope way ลงเขากลับบ้าน
บริเวณรอบๆ ของ ลาน Kikuseidai ก็ยังมีที่เที่ยวทางธรรมชาติให้เดินเล่น และปั่นจักรยานเล่นไปชมกันได้นะคะ แล้วก็มีวัด Tenjou-ji ที่ย้ายมาด้วยค่ะ
ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว เราก็เลยเดินกันต่อไปอีกหน่อยไปชมวัด Tenjou-ji ชมพระอุโบสถของวัดที่ย้ายมาจากที่เดิม และขอพรก่อนกลับลงเขาค่ะ
ภายในวัดก็ยังมีบันไดสูงๆ สัญลักษณ์ที่เห็นอยู่หลายๆที่บนวัดนี้ เป็นกบหินค่ะ มีความหมายถึง การย้อนอายุกลับไปช่วงวัยหนุ่มสาว (若がえる Wakagaeru) เราก็ยืนลูบๆ กันไปด้วยความหวังค่ะ 🤣
ขากลับเราใช้เส้นทาง Rope way และ Cable Car เพื่อลงเขาและ นั่งรถบัสกลับบ้าน แต่นักปีนเขามืออาชีพก็มักจะเดินลงเขาด้วยตัวเองด้วย
จริงๆ แล้ว เส้นทางชมวิว และโบราณสถานของภูเขา Maya-San เป็นเส้นทางเดินเขาที่ไม่ยาก ไม่โหดค่ะ มือสมัครเล่นมาเดินได้ เด็กๆ ประถม ก็มาเดินกับครอบครัวนะคะ ลูกสาวเราเอง 7 ขวบก็มาเดินเขาที่นี่ครั้งแรกค่ะ
ใครสนใจมาเดินเขาชมธรรมชาติที่ภูเขา Maya ก็มาตามรอยกันได้นะคะ เริ่มต้นจากสถานี Cable Car Maya ค่ะ