Bell Mark สัญลักษณ์ระฆังสนับสนุนการศึกษาในโรงเรียนญี่ปุ่น (ベルマーク教育助成財団)

วันก่อนลูกสาวกลับมาบ้านพร้อมกับจดหมายจาก PTA หรือ สมาคมผู้ปกครองค่ะ ขอความร่วมมือเรื่องกิจกรรม Bell Mark หรือ สัญลักษณ์ระฆังเพื่อสนับสนุนการศึกษาของโรงเรียน ทำให้ลูกสาวแทบจะพลิกบ้านหาเจ้า Bell Mark เก็บไปให้ที่โรงเรียนค่ะ

จริงๆ เราเองก็เคยได้ยินเรื่องสัญลักษณ์ Bell Mark จากเพื่อนมาบ้างค่ะ แต่ไม่ค่อยรู้รายละเอียดเท่าไหร่ วันนี้ก็เลยลองไปหาข้อมูล พร้อมกับวิธีสะสม Bell Mark มาฝากกันค่ะ

กิจกรรม Bell mark สนับสนุนอุปกรณ์การเรียน เริ่มต้นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี คศ 1960 ค่ะ ซึ่งก็ครบรอบ 60 ปี ในปี 2020 นี้เอง 

ที่บ้านค้นมาได้จาก Knorr ,น้ำชา Namacha, ยากิโอนิกิริ นิจิเร และ โมรินากะช้อกโกบอล
  

สัญลักษณ์ระฆัง Bell Mark นี้ จะมีอยู่บนฉลากสินค้าของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการค่ะ Bell Mark บนสลากสินค้าแต่ละชนิดจะมีมูลค่าต่างกันไปตามตัวเลขแต้มบน Bell Mark 1 แต้มแลกได้ 1 เยน เราสามารถเชคสินค้าที่มี Bell Mark ได้ตามแคตตาล้อกสินค้าในแต่ละปีค่ะ ซึ่งเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 


หากเรานำ Bell Mark ไปให้ทางโรงเรียนแล้ว ทาง PTA ที่จะรวบรวม Bell Mark ส่งไป ทาง PTA ก็จะได้แคตตาล้อกอุปกรณ์การเรียนกลับมาให้เลือกซื้อ เอามาใช้ที่โรงเรียนค่ะ ปีที่แล้วโรงเรียนของลูกสาวสะสมได้ 48,297.5 แต้ม(รวมแต้มจาก Web ด้วย) 


ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ไม่ใช่แค่ที่โรงเรียนของลูกเราจะได้อุปกรณ์การเรียนมาใช้ฟรีเท่านั้นนะคะ เพราะว่า 10% ของแต้ม Bell Mark ที่เราใช้แลกซื้ออุปกรณ์การเรียนมานั้น จะนำไปบริจาคให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล โรงเรียนได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ และองค์กร NPO ที่สนับสนุนการศึกษาของเด็กๆใน เอเชียด้วยค่ะ เรียกว่าได้ทำบุญกันอีกต่อด้วย

การสะสม Bell Mark นอกจากจะตัดสัญลักษณ์จากสินค้าที่เราซื้อแล้วยังสามารถสะสมได้ผ่านการซื้อของ Online ด้วยค่ะ เรียกว่า Web Bell Mark ซึ่งอันนี้เราคิดว่ามันสะดวกมากๆ เลย เพียงแค่เราลงทะเบียนกับทาง Web Bell Mark แล้วเลือกชื่อโรงเรียนประถมที่ต้องการสนับสนุนไว้
พอเราต้องการจะซื้อของออนไล์ก็แค่เข้าไปใน Web Bell Mark แล้ว เลือก Click Logo ของ platform online shopping ที่เราจะใช้ซื้อของก่อน แค่นั้นเองค่ะ ตัวอย่างเช่น เรา Shopping Online ผ่าน Rakuten เราก็ login เข้า Web Bell Mark แล้ว Click Rakuten เข้าไปเพื่อซื้อของตามปกติ เราจะได้แต้ม Bell Mark สะสม 0.40% ของยอดซื้อเข้าไปสะสมโดยอัตโนมัติเลยค่ะ


นอกจาก Rakuten แล้วก็ยังมี Yahoo Shopping, Rakuten Travel , Jaran , ASKUL หรือ บริจาค Furusato Nouzei ก็ได้แต้มสะสมเช่นกันค่ะ เปอร์เซ็นต์ของแต้มสะสมก็ต่างกันไปตามแต่ละร้าน แต่ละ Platform 



เราแอบเสียดายที่เพิ่งรู้จักระบบ Web Bell Mark ค่ะ เพราะปกติเราซื้อของผ่าน Rakuten เยอะมาก เวลาไป Business Trip หรือ ไปเที่ยวก็จองโรงแรมผ่าน Rakuten Travel ด้วย ถ้ารู้เร็วกว่านี้คงช่วยสนับสนุนไปได้อีกหลายแต้มค่ะ


ถ้าลูกของแม่ๆ ยังไม่เข้าประถมก็สามารถตัดสัญลักษณ์ Bell Mark เก็บไว้ล่วงหน้าได้เลยนะคะ พอเข้าประถมแล้วจะได้มีไปให้ที่โรงเรียนเยอะๆ ค่ะ




Post a Comment

0 Comments