J1 แมชเปิดฤดูกาล ในช่วง COVID-19 ระบาด (新型肺炎コロナウイルスが流行っている最中のJ1開幕戦)


วันนี้แอดมินกับครอบครัวไปดูบอล J-League มาค่ะ เป็นแมชเปิดฤดูกาล 2020 ระหว่างทีม Vissel Kobe และ Yokohama FC ท่ามกลางกระแสโรค COVID-19 ก็เลยขอมาบันทึกบรรยากาศที่ไม่ปกตินี้ เก็บไว้เป็นความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิต


แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนทางรัฐบาลจะประกาศขอความร่วมมือ "ไม่ด่วน ไม่จำเป็น ไม่ออกจากบ้าน 不急不要の外出を控えて" แต่คนญี่ปุ่นก็ไม่รู้สึกว่ามันเป็นคำสั่งห้ามที่เอาจริงเอาจังสักเท่าไหร่ค่ะ ในเมื่อไม่มีการสั่งห้ามจริงจัง J1 ก็เตะแข่งขันเปิดฤดูกาลตามปกติ คนแน่นขนัด เด็กๆ เพียบค่ะ


ถ้าใครอ่าน blog แอดมินมาบ้าง ก็จะจำได้ว่าที่บ้านไปดู J1 บ่อยค่ะ สามีเป็น Vissel Kobe Supporter ก่อนหน้าที่ธีราธรมาค้าแข้งด้วย ปีก่อนๆ ก็ไปสนามบ่อยมากๆค่ะ

แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมือนกันกับปีก่อนๆ ตั๋วนี้ก็จองล่วงหน้ามาเป็นเดือนก็เลยไปกัน...

แต่ๆๆๆๆ สิ่งที่แตกต่างก็มีค่ะ ทางสโมสรประกาศขอความร่วมมือกองเชียร์และผู้เข้าชมการแข่งขันหลายๆ ข้อเลยค่ะ เพื่อป้องกัน COVID-19

1. ขอความร่วมมือในการใส่ Mask หรือหน้ากากอนามัย
2. งดการร้องเพลงเชียร์ ตะโกนเชียร์
3. ห้ามนำอุปกรณ์การเชียร์ต่างๆ เช่น กลอง ธงใหญ่ ธงเล็ก ป้ายเชียร์ ป้ายไฟ ป้ายชื่อ เข้าสนาม


ถ้าใครได้ดูการถ่ายทอดสดคงพอได้เห็นบรรยากาศไปบ้างแล้ว ในเรื่องหน้ากากอนามัยนั้นแม้ว่าจะหายากมาก แต่ 99% ใส่หน้ากากมาค่ะ(ดูจากรูปถ่ายจะเห็นจุดๆ ขาวๆ บนหน้าทุกคนเลย) แม้ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดู ส่วนของอุปกรณ์การเชียร์อื่นๆ นี่ไม่มีจริงๆค่ะ ไม่มีการโบกธง ตีกลองและตะโกนร้องเพลงเชียร์จากทางฝั่งกองเชียร์เจ้าบ้านของ Vissel Kobe เลย จะมีเสียงร้องเพลงจากกองเชียร์ทีมเยือน Yokohama FC อยู่บ้างนิดๆ หน่อยๆ คงอดไม่ไหวจริงๆ อะเนอะ ก็เข้าใจได้


ผลของเกมส์วันนี้นะคะ จบด้วยการเสมอ 1-1 ทีม Yokohama FC เก็บหนึ่งคะแนนกลับบ้านได้สำเร็จค่ะ ส่วนรูปแบบเกมส์นั้น ทาง Vissel Kobe เจาะเข้าทำประตูได้ยากมากค่ะ ทาง Yokohama FC มาในแผนรับลึกและรอโต้กลับ และ Yokohama FC ก็ทำสำเร็จไปในครึ่งแรก นำไปก่อน 1-0 ประตู หลังจากนั้น Vissel Kobe ก็ยังโหมบุกหนักแล้วทำประตูตีเสมอไปได้ในครึ่งหลัง

ไก่ทอดขายหน้าสนาม ตอนกินก็เปิดหน้ากากนิดนึง

แต่ Vissel Kobe ไม่ได้ต้องการแค่ 1 คะแนนในบ้าน ก็ยังบุกต่อ และก็เปลี่ยนกองหน้าลงมาเรื่อยๆ ส่วน Yokohama FC ก็พอใจในผล 1 คะแนนนอกบ้านนะคะ เพราะเปลี่ยนตัวกองหลังลงมารัวๆ 555 แต่สุดท้ายอาจจะด้วยความล้าของนักกีฬา Kobe จาก ACL ที่เกาหลี ก็เลยไม่สามารถทำประตูเพิ่มได้

โดยรวมเป็นเกมส์ที่มีลูกเสียวๆ เยอะ มีจังหวะที่ควรจะเข้าประตูไปแล้วแต่ไม่เข้า 555

แต่ที่เสียวที่สุดสำหรับแอดมิน คือ เมื่อสนามประกาศตัวเลขผู้เข้าชม 25000+ คน เนี่ยแหละค่ะ...

หลังจากนี้ ถ้าสถานการณ์ COVID-19 รุนแรงขึ้น แอดมินก็ไม่รู้ว่าการแข่งขัน ACL หรือ J-League จะเป็นยังไงต่อ...

กระเป๋าแจก FC สำหรับผู้เข้าชมแมชแรก

วันนี้แอดมินไปดูที่สนามของ Vissel Kobe ค่ะ





Post a Comment

0 Comments