แช่น้ำพุร้อนผ่อนคลายสไตล์โมเดิร์นที่ Taikou no yu (太閤の湯) ในอาริมะออนเซ็น


เคยได้ยินชื่อ Arima Onsen(有馬温泉)หรือ บ่อน้ำพุร้อนอาริมะ กันบ้างไหมคะ? Arima Onsen เป็นออนเซ็นที่มีประวัติยาวนานมากกว่า 1000 ปี และเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ อยู่ในเมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโกะ นี่เองค่ะ

อาริมะออนเซ็น เป็นเมืองบ่อน้ำพุร้อนเล็กๆ แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนที่อื่นเพราะอยู่ในบนภูเขา Rokko ดังนั้น ในเมืองก็จะเป็นเนินขึ้นลงเขาซะเยอะค่ะ แล้วก็จะมีเรียวกัง ร้านรวงขายของเรียงอยู่ติดๆกัน

สายน้ำแร่หลักๆ ของที่นี่ มี 2 สายค่ะ คือ

1. Kinsen(金線)สายทองคำ มีสีเหลืองส้มๆที่เกิดจากแร่เหล็กและเกลือผสมกันอยู่
2. Ginsen(銀泉)สายเงิน มีสีใส และในน้ำใสๆ เต็มไปด้วยแร่ธาตุ เรเดียมและคาบอเนต ผสมอยู่

แอดมินมาเที่ยวที่อาริมะออนเซ็นบ่อยมากๆค่ะ เพราะใกล้บ้านมากๆ แบบขับรถไปหลังเลิกงาน ทานข้าว อาบน้ำแช่ออนเซนแล้วกลับบ้านอะไรแบบนี้

บ่อน้ำร้อนที่แอดมินไปประจำคือ Taikou no yu(太閤の湯)ค่ะ ข้างในใหญ่ สวย สะอาด ตกแต่งแบบโมเดิร์น มีบ่อน้ำร้อนแบบกลางแจ้ง และคอร์ส Relaxation ด้วยค่ะ จะค้างคืน หรือแค่มาแช่ออนเซ็นแล้วกลับบ้านก็ได้เช่นกัน

เริ่ดขนาดนี้ อย่ารอช้า เข้าไปดูด้านในกันเลยดีกว่าค่ะ

ก็เหมือนกับอองเซ็นหลายๆ ที่นะคะ ที่พอเข้าไปแล้วจะมีล้อกเกอร์ให้เราเอารองเท้าไปเก็บ ที่นี่ไม่ต้องหยอดเหรียญ 100 เยนค่ะ ให้ใส่แยกคนละ 1ตู้ได้เลย

ตู้รองเท้า

หลังจากนั้นก็เดินไปชำระเงินที่ Front ด้านในที่มีหลังคาสีแดงๆค่ะ เอากุญแจตู้รองเท้ายื่นให้ที่ตรงนี้ พร้อมชำระค่าเข้าบ่อน้ำร้อน

<วันธรรมดา>
ผู้ใหญ่ 2400 เยน 
เด็กอายุ6-17ปี 1126 เยน
เด็กต่ำกว่า 6ปี 400 เยน

<วันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดราชการ>
ผู้ใหญ่ 2600 เยน 
เด็กอายุ6-17ปี 1300 เยน
เด็กต่ำกว่า 6ปี 500 เยน


ชำระเงินค่าเข้า พร้อมเลือกสีชุด

หลังจากนั้นเค้าจะให้เราเลือกชุดเปลี่ยนใส่เดินเล่นพักผ่อน ทำกิจกรรมภายในบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ค่ะ ของผู้ใหญ่มีให้เลือก4 สี(แดง เหลือง เขียว น้ำเงิน)ของเด็กมี2สี(เขียวอ่อน ชมพูอ่อน)เมื่อเลือกได้แล้วทางสตาฟจะให้ชุดมาพร้อม กระเป๋าหิ้วพร้อมผ้าเช็ดตัวคนละ 2 ผืน ใหญ่1 เล็ก1 และ กุญแจล้อกเกอร์ที่ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้ามาค่ะ (ส่วนใครที่เดินมาจากเรียวกังอื่น ใส่ยูกาตะมาอยู่แล้วจะไม่รับชุดก็ได้นะคะ ไม่ว่ากัน แต่ราคาไม่ถูกลงน้าาา)

ราคาค่าเข้าบ่อน้ำพุร้อน ตัวอย่างสีชุด

ที่กุญแจนี้จะมี Bar code ติดไว้ ให้เรานำไปใช้ชำระเงินซื้อของด้านในได้ แล้วค่อยมาชำระเงินสดอีกทีตอนเราคืนกุญแจ กลับบ้านค่ะ

กุญแจล้อกเกอร์ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่มี Bar code ติดอยู่

ต่อจากนี้ เราก็จะไปเก็บสัมภาระ และ เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดที่บ่อน้ำร้อนให้มาใช้ ก่อนจะเข้าไปด้านในค่ะ อ้อ หน้าทางเข้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าจะมีตู้เซฟให้เราเก็บของมีค่าค่ะ เช่น กระเป๋าสตางค์ เครื่องประดับ เป็นต้น

ทางเข้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

ตู้เก็บของมีค่าด้านหน้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

หลังจากเปลี่ยนชุดเรียบร้อย เราก็ถือแค่กระเป๋าใส่ของที่ทางสตาฟให้ยืมมาใช้ ใส่แค่ของจำเป็นเข้าไปทำกิจกรรมด้านในกันได้เลยค่ะ มีทั้งแช่น้ำพุร้อน ทานข้าว ตีปิงปอง นวดแผนไทย นวดประคบสมุนไพร เอสเต้ ให้ปลาด้อกเตอร์ฟีตตอดเท้า เก้าอี้นวดไฟฟ้า ซื้อของฝาก หรือ จะนอนพักชิลๆ ดูทีวีอ่านนิยายไปเรื่อยๆ ก็ได้ค่ะ ไม่มีกำหนดเวลาเข้าใช้บริการ อยู่ได้ยาวๆ จนรถไฟหมด หรือ บ่อน้ำร้อนปิด

ถุงผ้าใส่ของ ด้านในมีผ้าเช็ดตัว 2 ผืน

บ่อน้ำร้อนจะอยู่ด้านในค่ะ ลงบันไดไปด้านล่าง 1ชั้น ทางเข้าสวยงามมากมาย พอเข้าไปด้านในแล้ว ก็จะเจอล้อกเกอร์ให้เราเก็บผ้าขนหนู และชุดของเราเพื่อเตรียมตัวเข้าไปแช่บ่อน้ำร้อนค่ะ แอดมินแนะนำว่า ให้เอาแค่ผ้าขนหนูผืนเล็กติดตัวไปกับเราไว้ปิดๆ แก้เขินเนอะ แล้วก็สำหรับคนที่ผมยาวอย่าลืมเอายางรัดผมเข้าไปด้วย เพราะต้องรัดผมขึ้นไปไม่ให้ผมลงไปแช่ในออนเซ็นค่ะ ถ้าไม่มียางรัดผมจริงๆ แอดมินก็จะใช้ ห่วงข้อมือของกุญแจล้อกเกอร์เนี่ยละค่ะ รัดผมขึ้นไปแทน ส่วนเสื้อผ้าและผ้าขนหนูผืนใหญ่ให้เก็บในล้อกเกอร์ค่ะ

ทางเข้าไปสู่บ่อน้ำร้อนค่ะ

มารยาทหลักๆของการแช่อองเซ็นก็คือ ต้องอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้าบ่อรวม รักษาความสะอาดในห้องอาบน้ำ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่วิ่ง ไม่นำผ้าขนหนูลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อน(ให้หาที่วางไว้ หรือพันหัวก็ได้ค่ะ) ที่นี่ไม่อนุญาตให้คนมีรอยสักเข้าใช้นะคะ

ภาพบนเพดานบริเวณหน้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

บ่อน้ำร้อนที่นี่มีหลายบ่อหลายรูปแบบมากๆค่ะ ทั้งบ่อน้ำร้อนในร่ม ห้องซาวน่า และทีเด็ดของที่นี่ที่แอดมินชอบมากๆ ก็คือบ่อน้ำร้อนกลางแจ้ง หรือที่เรียกกันว่า Rotemburo(露天風呂)ค่ะ ไม่ใช่ว่าแอดมินชอบโชว์นะ แต่บ่อกลางแจ้งของที่นี่มีหลายรูปแบบจริง การตกแต่งก็สวย โมเดิร์นมากๆ อุณภูมิก็มีหลายหลายให้เลือก และแน่นอนว่าสายน้ำพุร้อนทอง และ น้ำพุร้อนเงินนั้น มีอยู่ที่บ่อกลางแจ้งค่ะ

เนื่องจากไม่สามารถถ่ายภาพในบ่อน้ำร้อนได้ แอดมินเลยยืมภาพมาจากเวปไซต์ของ Taikou no yu มาให้ดูเป็นตัวอย่างเรียกน้ำย่อยกันนะคะ ว่าสวยจริงอะไรจริง

บ่อน้ำพุร้อนสายสีทอง 金線
อุณภูมิร้อนกว่าบ่อเงิน และน้ำจะขุ่นจนไม่เห็นพื้นบ่อ

บ่อน้ำร้อนสายสีเงิน 銀泉
อุณหภูมิจะต่ำกว่าบ่อทอง น้ำใสกิ๊งเห็นพื้นบ่อเลยค่ะ

บ่อน้ำร้อนสายสีเงิน ให้สังเกตุไฟที่เพดานค่ะ
ถ้าเรามาแช่น้ำตอนกลางคืนสีไฟจะค่อยๆเปลี่ยนสีสวยมากๆ

ห้องอบไอน้ำ จะมีประตูไม้เล็กๆ ให้มุดเข้าไปค่ะ
ให้เอาขาแช่น้ำแล้วก็เอนตัวนอนหนุนหมอนไม้ที่วางไว้ที่พื้นผ่อนคลายดีมากๆค่ะ

หลังจากเพลิดเพลิน ผ่อนคลายกับบ่อน้ำร้อนหลายๆ แบบแล้ว ห้ามลืมที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอนะคะ ไม่งั้นจะทำให้เราวูบได้ เครื่องดื่มสุดฮิตหลังออกจากบ่อน้ำร้อนเห็นจะเป็นนมในขวดแก้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมรสโยเกิร์ต นมรสกาแฟเย็นๆ สามารถซื้อจากตู้อัตโนมัติได้ โดยใช้กุญแจล้อกเกอร์ติด Bar code แสกนไปที่ตู้→ กดหมายเลขเครื่องดื่ม→ กดปุ่มซื้อ「購入」 แล้วค่อยไปชำระเงินตอนคืนของกลับบ้านค่ะ (ดื่มเสร็จแล้วใส่ขวดแก้วลงไปที่ทิ้งข้างๆตู้ด้วยนะคะ)

ใช้ Barcode ซือคาลพิสมาดื่มหลังจากแช่น้ำร้อนแล้ว ชื่นจาย

ปกติแล้วแอดมินมักจะไปใช้บริการส่วนของโรงอาหารด้านล่างต่อค่ะ ไปทานเข้าเย็นกัน อาหารที่นี่ก็รสชาติดีค่ะ พื้นที่ที่ให้เรานั่งทานอาหารก็สะอาด ตกแต่งสวยงาม กว้างขวาง อาหารก็สามารถซื้อได้ด้วย Bar codeของ กุญแจล้อกเกอร์เช่นกัน โดยเลือกเมนูผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ค่ะ

ส่วนของโรงอาหารกว้างมากๆ

ที่สั่งอาหาร

ชุดอาหารที่สั่งทานได้

เปิดขวดน้ำมะนาว ลามูเนะ

ส่วนของ Relaxation ต่างๆ ก็น่าสนใจมากๆ ทั้งนวดแผนไทย นวดประคบ บริการเอสเต้ เรียกว่าครบวงจรเลยล่ะค่ะ แต่ว่าต้องจองล่วงหน้าด้วย แอดมินยังไม่เคยใช้บริการส่วนนี้ มีโอกาสแค่เดินผ่านเข้าไปในห้องพักผ่อนด้านในก็ได้กลิ่นหอมของสมุนไพรลอยออกมาเลยค่ะ

นวดไทย

นวดประคบ

เก้าอี้นวดแบบหยอดเหรียญ และเก้าอี้นอนเอนหลังพักผ่อน

ส่วนการตกแต่งภายในอื่นก็สวยงามค่ะ เพิ่ง Renovate และเปิดให้บริการใหม่เมื่อเดือนที่แล้วเองค่ะ

ร้านขายของที่ระลึก

รางวัลการันตีเป็นแถวๆ

ตู้โชว์แร่หิน

นาฬิกาหน้าห้องแต่งตัว

น้ำเต้า Yukari ของToyotomi Hidetoshi


ตอนจะกลับก็ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าอีกรอบนึง แล้วนำกระเป๋าใส่ผ้าเช็ดตัวและชุดที่ได้มาจากสตาฟตอนแรก นำไปคืนที่ Frontค่ะ อย่าลืมนำกุญแจล้อกเกอร์ตู้เปลี่ยนเสื้อผ้าไปคืน และชำระเงินค่าใช้จ่ายที่ติ๊ด Bar codeไปด้วยนะคะ หลังจากนั้นก็จะได้กุญแจตู้รองเท้าคืน เพื่อไปไขร้องเท้ากลับบ้านกันค่ะ

ถ้าใครสนใจอยากจะมาฟินตามแอดมินที่ Taikou no yu (太閤の湯) ในอาริมะออนเซ็น ก็ตามมาได้ที่พิกัดด้านล่างนี้นะคะ


หรือเดินทางด้วยรถบัส หรือ รถไฟมาลงที่ อาริมะออนเซ็น แล้วเดินต่อเข้ามาด้านในอีก 10 นาทีค่ะ


ส่วนใครยังไม่ค่อยเห็นภาพก็ตามไปดูคลิปของ Taikou no yu ได้ด้านล่างนี้นะคะ




ขอบคุณภาพบ่อน้ำร้อน และด้านหน้าบ่อน้ำร้อนจาก
https://www.taikounoyu.com/

Post a Comment

1 Comments

Unknown said…
ว้าวว น่าไปอะ