ปัดเป่าภัยร้ายด้วยดอกไฮเดรนเยีย วันที่ 26 มิถุนายน 6月26日は紫陽花で「おまじない」



วันนี้ตอนบ่ายๆ มีข้อความใน Line กลุ่มเพื่อนบ้านค่ะ ว่า「ให้ไปรับช่อดอกไฮเดรนเยีย หรือ ดอกอะจิไซ 紫陽花 ไปแขวนห้อยหัวลงที่บ้านนะ ทำเผื่อทุกคนเลยมาหยิบกันได้」
แอดมินก็งงๆ ค่ะ ว่าทำไมเหรอ? จนมีคนเฉลยว่ามีความเชื่อว่าให้เอาดอกไฮเดรนเยียที่ตัดในวันที่26 มิถุนายน ไปแขวนห้อยหัวเพื่อปัดเป่าเภทภัย และให้โชคดีค่ะ

วิธีทำคือตัดดอกไฮเดรนเยียมาพันด้วยกระดาษ แล้วผูกด้วยริบบิ้นสีขาวแดงค่ะ หลังจากนั้นก็ให้นำไปแขวนห้อยหัวลง จะทำในวันที่ 6,16,26 มิถุนายน ของทุกปีค่ะ และมีความเชื่อว่าเริ่มแขวนในวันที่ 26 มิถุนายนจะดีที่สุด

ส่วนสถานที่ที่จะแขวนนั้น มีให้เลือกแขวนกันได้ค่ะ ต้ังแต่พื้นที่หน้าประตูบ้าน ห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ ตามใจเราชอบเลยค่ะ ถ้าแขวนในห้องนอนก็เชื่อว่าจะทำให้เงินทองไหลมาเทมา ส่วนผู้หญิงถ้าแขวนในห้องน้ำก็เชื่อว่าจะช่วยไม่ให้เป็นโรคของผู้หญิงทั้งหลายค่ะ

เราจะแขวนดอกไฮเดรนเยียไว้ตลอด 1 ปี และหลังจาก 1ปีถัดไป ก็เชื่อกันว่าดอกไฮเดรนเยียที่แห้งแล้วนั้น ช่วยรับคราะห์ และสิ่งชั่วร้ายแทนเราไปแล้วค่ะ และเพื่อเป็นการขอบคุณก็จะนำดอกไฮเดรนเยียที่แห้งแล้วไปลอยในแม่น้ำ หรือ ในทะเลค่ะ แล้วก็แขวนดอกไฮเดรนเยียใหม่แทน


ความเชื่อเรื่องดอกไฮเดรนเยียปัดเป่าภัยร้ายนี้ แอดมินเพิ่งเคยได้ยินเลยค่ะ ทั้งๆที่อยู่ญี่ปุ่นมาตั้งหลายปี ส่วนดอกไฮเดรนเยียที่ได้มานั้น แอดมินนำไปแขวนกลับหัวประดับในห้องน้ำค่ะ


ขอบคุณเรื่องเล่าจาก
https://ajisai.30min.jp/article/75


Post a Comment

0 Comments