รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดค่าเทอมของเนอสเซอรี่และอนุบาลให้เด็กๆบางส่วนได้เรียนฟรีตั้งแต่ตุลาคม 2019


🏫โพสต์นี้ตามอัพเดทข่าวเรื่องค่าเทอมเนอสเซอรี่และอนุบาลในญี่ปุ่นกันค่ะ ที่ว่าจะฟรีตั้งแต่ตุลาคม2019 นั้น ไปกันถึงไหนแล้ว เพราะลูกสาวของแอดมินเองก็อยู่ในวัยนี้ และก็น่าจะได้ประโยชน์กับนโยบายใหม่นี้ด้วย

🌈ตอนนี้นโยบายนี้ก็ดูเหมือนจะผ่านรัฐบาลเรียบร้อยและจะเริ่มใช้จริงในเดือนตุลาคม 2019 ค่ะ โดยทางรัฐบาลให้เหตุผลว่า อยากเอาเงินจากรัฐมาช่วยอุดหนุนเพิ่มกับสถานเลี้ยงเด็กหรือเนอสเซอรี่ที่ผ่านมาตรฐานตามที่รัฐบาลกำหนด เป็นแรงจูงใจให้เนอสเซอรี่นอกระบบมาเข้าระบบให้มากขึ้น เพื่อช่วยลดเหตุร้ายที่เกิดกับเด็ก เช่น การใช้ความรุนแรงกับเด็กเล็กในเนอสเซอรี่ เป็นต้นค่ะ (เพิ่มมาตรฐานการดูแลเด็กๆนั่นเอง)

มาตรการบางอย่างก็จะเข้มงวดขึ้นสำหรับสถานดูแลเด็กเล็กด้วยนะคะ เช่น ต้องมีครูพี่เลี้ยง 1 คนต่อเด็กเล็ก3 คน ต้องมีพื้นที่สำหรับเด็กเล็ก 1.65ตรม. ต่อเด็ก1 คนเป็นต้น

😍ฟังดูแล้วดีมากๆเลยนะคะ ทีนี้เรามาดูเงื่อนไขกันค่ะ ว่าเด็กๆบ้านไหนจะได้เรียนอนุบาลหรือเนอสเซอรี่ฟรีกันบ้าง เพราะดูเหมือนว่าจะไม่ได้ฟรีทุกคน

เด็กๆที่เข้าข่ายได้ฟรีค่าเทอมคือ

เด็กเล็กอายุ 0-2 ปี
※รายรับรวมของครอบครัวน้อยกว่า 2ล้าน5แสนเยนต่อปี
✔️ฟรีค่าเทอมสำหรับเนอสเซอรี่ที่เข้าระบบของรัฐบาลที่เรียกว่า นินคะโฮอิคุโช(認可保育所) นินเทโคโดโมะเอน(認定子供園)
✔️กำหนดค่าเทอมสำหรับเนอสเซอรี่นอกระบบรัฐบาลไม่เกิน 42,000เยนต่อเดือน

เด็กอายุ 3-5 ปี
※เด็กอายุ3-5ปี ทุกครอบครัว
✔️ฟรีค่าเทอมสำหรับเนอสเซอรี่ที่เข้าระบบและโรงเรียนอนุบาล(ในกรณีที่เป็นโรงเรียนอนุบาลค่าเทอมสูงจะกำหนดค่าเทอมให้ไม่เกิน 27,000 เยนต่อเดือน)
✔️กำหนดค่าเทอมสำหรับเนอสเซอรี่นอกระบบรัฐบาลและการฝากชั่วคราวกับโรงเรียนอนุบาลให้ไม่เกิน 37,000เยนต่อเดือน

🎉สำหรับบ้านแอดมินน่าจะได้รับสิทธิประโยชน์กับนโยบายนี้ประมาณครึ่งปีค่ะ ก็ถือว่าน่าดีใจที่ได้ลดค่าใช้จ่ายไปบางส่วน

แต่แอดมินก็ยังดีใจไม่สุดนะคะ คือรู้สึกงงๆ กับนโยบายนี้เล็กน้อย ในส่วนของการปรับมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ เรื่องความปลอดภัยเนี่ยเห็นด้วย 100% ค่ะ แต่มันดูไปขัดแย้งกับนโยบายที่จะลดเด็กรอเข้าเนอสเซอรี่ให้เป็น0คน เพื่อให้แม่ๆได้กลับไปทำงานได้

😅เพราะปัญหาใหญ่ๆปัจจุบันคือ ไม่มีพื้นที่และขาดคุณครูพี่เลี้ยงอย่างมาก ยิ่งในเมืองใหญ่ๆ และคนแออัดอย่างโตเกียว โยโกฮาม่า โอซากา เกียวโต โกเบ อะไรแบบนี้ คิดว่าแม่ๆในญี่ปุ่นคงเข้าใจถึงความยากลำบากในการเข้าเนอสเซอรี่กันดีค่ะ

💕ก็เอาเป็นว่าต้องรอดูกันไป และเป็นกำลังใจขอให้รัฐบาลทำได้สำเร็จทุกนโยบายดีๆ นะคะ

🙏ขอบคุณเนื้อหาจาก 毎日新聞

Post a Comment

0 Comments